94VFM 94VFM Author
Title: สลด ตรวจซากลูกเสือโคร่งตายนอกมดลูก เจอสัตว์ป่านำเข้าเพียบ
Author: 94VFM
Rating 5 of 5 Des:
ผอ.ชัยวัฒน์ นำจนท.ตรวจซากลูกเสือโคร่ง 4 ตัว ตายจากท้องนอกมดลูกของแม่เสือในสวนสัตว์สาธารณะของเอกชนที่มุกดาหาร เจอสัตว์ป่านอกบัญชีฯไม่รู้ท...


ผอ.ชัยวัฒน์ นำจนท.ตรวจซากลูกเสือโคร่ง 4 ตัว ตายจากท้องนอกมดลูกของแม่เสือในสวนสัตว์สาธารณะของเอกชนที่มุกดาหาร เจอสัตว์ป่านอกบัญชีฯไม่รู้ที่มาอีกเพียบ ทั้งค่าง แพนด้าแดง อ้างซื้อจากสวนจตุจักร

วันที่ 27 ธ.ค. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 นายบัญชา ยอดพรม นักวิชาการศุลากรชำนาญการ และนายประมุข โล่ห์จินดา เจ้าพนักงานศุลากรชำนาญงาน พร้อมเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มาตรวจสอบซากลูกเสือโคร่ง ตามแบบแจ้งเหตุมีลูกเสือตาย จำนวน 4 ตัว ในกิจการสวนสัตว์สาธารณะ ของนายสมดิษฐ์ ธรรมเวช ชื่อ มุกดาสวนเสือและฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 200 หมู่ 10 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร
จากการตรวจสอบ พบซากลูกเสือโคร่ง จำนวน 4 ซาก ซึ่งการตายเกิดจากการท้องนอกมดลูก ของเสือโคร่ง เพศเมีย ชื่อ เชอร์รี่ โดยสัตวแพทย์ สุคนธา เหมะธุลิน สัตวแพทย์ประจำคลินิกสุคนธาสัตวแพทย์ เป็นคนผ่าตัด เป็นการท้องนอกมดลูก เป็นครั้งที่ สองในรอบ หกเดือน ของแม่เสือเชอร์รี่ตัวเดียวกัน
นอกจากนี้ ได้ตรวจสอบสัตว์ในกิจการสวนสัตว์สาธารณะ พบสัตว์ป่านอกบัญชี จำนวน 3 รายการ ได้แก่ ค่างห้าสี 7 ตัว ค่างกระหม่อมขาว 6 ตัว และที่สำคัญ พบ แพนด้าแดง 3 ตัว ซึ่งยังไม่ได้สำแดงที่มาของสัตว์จำนวนดังกล่าว โดยในการตรวจสอบ มีนายธนวัตน์ ธรรมเวช เป็นผู้นำตรวจ และนายธนวัฒน์ ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเจ้าของ และมีหลักฐานการได้มา ขอเวลานำเอกสารมาแสดง หลังปีใหม่
อย่างไรก็ตาม คณะเจ้าหน้าที่ฯได้อายัดสัตว์นอกบัญชีไว้ เพื่อให้นายธนวัตน์ ธรรมเวช ซึ่งเป็นผู้นำตรวจแทนบิดา นำเอกสารมาสำแดงให้เจ้าหน้าที่ทราบของที่มาที่ไปของสัตว์ป่านอกบัญชี ภายใน 15 วัน ซึ่งฐานความผิด ที่ได้แจ้งให้ผู้ครอบครอง ได้แก่ 1. ผู้ครอบครองสัตว์ป่า นอกบัญชี และสัตว์ป่าดังกล่าวอยู่ใน บัญชีท้ายอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์(cites) บัญชีหมายเลข 1 ต้องมีใบขนสินค้าขาเข้าและบัญชีราคาสินค้า และใบเสร็จรับค่าภาษีอากร ซึ่งเป็นระเบียบของศุลกากร
2.ในส่วนกรมอุทยานฯ จะต้องแสดงคือ ใบอนุญาตนำเข้าโดยนายธนวัฒน์ แจ้งกับเจ้าหน้าที่ไว้เบื้องต้นว่า ได้ซื้อสัตว์ป่านอกบัญชีมาจากนายชัย ไม่ทราบชื่อจริง ที่ขายในสวนจตุจักร กทม.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/content/1456896

Advertisement

 
Top