94VFM 94VFM Author
Title: โจรมาเยือนถึงบ้าน สวมรอยเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ยื่นบิลปลอม หลอกเก็บเงิน
Author: 94VFM
Rating 5 of 5 Des:
กลับมาระบาดหนัก เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ อ้างเป็นพนักงานเก็บค่าไฟฟ้ายื่นบิลแจ้งค่าไฟฟ้าปลอม โดยเฉพาะผู้สูงอายุอยู่บ้านคนเดียว ด้...


กลับมาระบาดหนัก เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ อ้างเป็นพนักงานเก็บค่าไฟฟ้ายื่นบิลแจ้งค่าไฟฟ้าปลอม โดยเฉพาะผู้สูงอายุอยู่บ้านคนเดียว ด้านการไฟฟ้าฯ ย้ำ ไม่มีนโยบายเรียกเก็บเงินตามบ้าน...

เฟซบุ๊ก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบางแสน โพสต์เรื่องเตือนหลังได้รับแจ้งจากผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ว่า มีเจ้าหน้าที่มาเรียกเก็บเงินค่าไฟที่หน้าบ้านผู้ใช้ไฟ ถ้าหากไม่จ่ายจะดำเนินการตัดไฟทันที พร้อมกับโพสต์ภาพเปรียบเทียบบิลแจ้งค่าไฟฟ้าของจริง (ซ้าย) กับ บิลแจ้งคว่าไฟฟ้าของปลอม (ขวา) ซึ่งบิลแจ้งค่าไฟฟ้าทั้งสองแบบใช้กระดาษและรูปแบบต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
ทั้งนี้ การไฟฟ้าบางแสน ได้ระบุว่า ไม่มีนโยบายการเรียกเก็บเงินที่บ้านผู้ใช้ไฟ ผู้ใช้ไฟควรถือใบแจ้งค่าไฟมาชำระที่การไฟฟ้าบางแสน หรือเคาน์เตอร์ชำระเงินของห้างร้านต่างๆ หรือผ่านแอปพลิเคชัน PEASMARTPLUS หรือหักผ่านบัญชีธนาคาร เท่านั้น ขอย้ำว่าการไฟฟ้าไม่มีการเรียกเก็บเงินที่บ้านผู้ใช้ไฟ
อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนตามบ้านเรือนประชาชน อ้างเป็นพนักงานเก็บค่าไฟฟ้าในหลายพื้นที่ของ จ.ชลบุรี โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่บ้านตามลำพัง ขอให้ระมัดระวังกันด้วย
สำหรับข้อสังเกตในการดูบิลแจ้งค่าไฟฟ้าของปลอม ส่วนใหญ่จะใช้กระดาษ A4 ธรรมดา มุมขวาบนพิมพ์ข้อความว่า "ใบแจ้งเตือนตัด" มีลายมือเขียน ส่วนใบแจ้งค่าไฟฟ้าของจริง จะใช้พิมพ์ทั้งแผ่น ไม่มีลายมือเขียน มีบาร์โค้ด 3 จุด หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสายด่วนที่เบอร์ 1129

Advertisement

 
Top